Những người làm nên Bentley hoàn hảo

 Các kỹ sư của Bentley đang nuốm tạo nên một phiên bản limousine hàng đầu mang tên Flying Spur. 






 Bentley Flying Spur 



Với mục đích thử xe thì không gì có thể sánh bằng thời tiết hà khắc của mùa đông vùng Scandinavi. Những con đường vắng đầy băng với mức nhiệt độ dưới 0 đã tạo nên một môi trường thử xe hoàn hảo. Đó là lý do vì sao Autocar lại tham dự lái thử cùng nhóm kỹ sư của Bentley khi họ thực hành tinh chỉnh phiên bản saloon Flying Spur mới trong những tháng chung cuộc trước khi bắt đầu quá trình sản xuất vào tháng 5.

Chúng tôi đang ngồi trong một chiếc xe hoàn toàn được công nhận về mặt kỹ thuật, được biết đến như một nguyên mẫu VFF, đã đi qua cánh cổng của của nhà máy Crewe chỉ vài phút ngay sau khi những bức ảnh đầu tiên của mẫu xe bốn cửa sang trọng ra mắt công chúng hồi đầu tháng 3.







 Khoang hành lý chứa hộp dữ liệu có kích thước chỉ bằng hộp đựng giày. Nó được kết nối với một hệ thống dây điện và cung cấp cho các kỹ sư những thông tin họ cần để điều chỉnh và cài đặt lại các mã 



Những nguyên mẫu VFF được hoàn thành trong khoảng chín tháng kể từ khi sản xuất, và đại diện cho dòng xe mới nhất trước khi loạt xe “Zero Series”, những mẫu xe tiêu chuẩn phiên bản sản xuất chung cuộc, được chuyển đến tay khách hàng. nên, mặc dù vẫn còn một thời gian nữa mới đến giai đoạn sản xuất nhưng vẫn còn rất nhiều công việc hệ trọng đến kỹ thuật cần phải hoàn thiện.

Mẫu Spur được làm mới khoảng 80% và sở hữu phần thân xe phía trên hoàn toàn mới, kết cấu đuôi xe có sử dụng trụ A, bao gồm nhiều trang thiết bị và các chi tiết đắt tiền như phần trong cửa. Chỉ có phần kính chắn gió và các góc của trụ A được giữ nguyên như cũ nhưng vẫn mang phong cách mới. Và khoang nội thất cũng được thiết kế mới, bộ ghế trước giống của Mulsanne.

Thật ngạc nhiên là quá trình thử nghiệm lại được tiến hành một cách khẩn trương như thế, chỉ ba tháng trước khi chiếc xe đầu tiên được giao đến tay khách hàng. Nhưng phần lớn những chức năng quan trọng của Spur đều được điều khiển bằng máy tính và phần mã có thể được hoàn chỉnh sau trong giai đoạn sản xuất.

“Chúng tôi có thể tìm ra những chi tiết và chỉnh sửa những gì mà chúng tôi muốn vài tuần trước khi đưa vào sản xuất”, Giám đốc dự án Ken Scott nói. Là một thành viên đã gắn bó với Bentley suốt 27 năm, Scott ban đầu là một nhân viên tập sự tại nhà máy Crewe. Giờ đây, ông đã là người chỉ đạo các hoạt động ở đây và lãnh đạo một nhóm gồm 4 kỹ sư và 6 nhân viên hỗ trợ khác, truyền cho họ bầu nhiệt huyết của mình. Những kinh nghiệm về mặt kỹ thuật của nhóm đã được tích lũy đến 102 năm.

Scott đã bay tới Stockholm để tham gia cùng nhóm của mình, chạy thử chiếc xe nguyên mẫu trang bị động cơ W12 tăng áp kép công suất 616 mã lực. Họ đã đến những xa lộ để kiểm tra khả năng chạy ở tốc độ cao của xe, rồi sau đó xuống phía Bắc qua Đan Mạch tới Thụy Điển để thử xe trong điều kiện thời tiết lạnh. Tốc độ vẫn không giảm. Bước tiếp theo sẽ mang DK62 FSU trở lại Munich để thẩm định ở mức độ cao nhất trước khi được chuyên chở bằng máy bay sang Mỹ.







 Trong phần này của chương trình thử xe, Giám đốc dự án Ken Scott (thứ hai từ phải sang) đã bay tới Stockholm để tham gia cùng nhóm 4 kỹ sư của Bentley 



Tuy nhiên chuyến đi của chúng tôi sẽ trải qua một chặng đường giá lạnh dài hơn 640km theo hướng Tây tới Oslo ở nước láng giềng Na Uy, với các bộ phận kỹ thuật đầy đủ, các chi tiết được kết hợp ăn khớp với nhau, khả năng lái được biểu lộ qua đồng hồ.

Scott cầm lái trong chặng đầu tiên khi ra khỏi Stockholm, và trong khoảng 100km đầu tiên, chúng tôi theo dõi hệ thống sưởi, hệ thống thông gió và điều hòa không khí (HVAC), và trong thời tiết lạnh giá, chúng vẫn hoạt động ổn định. Điều này biểu lộ rất rõ ràng khi xe chạy theo hướng Bắc từ Đức, khi mà kính chắn gió của xe mờ đi vì nhiệt độ giảm mạnh.

Nhóm kỹ sư đã tải mã máy tính về từ thiết bị lưu trữ dữ liệu có kích thước chỉ nhỏ bằng hộp đựng giày được nối vào một bó dây điện và chạy xuống khoang hành lý. “Chúng tôi có thể tiếp cận bít tất các dữ liệu cần thiết từ hệ thống của chính chiếc xe này. Chúng tôi không cần thêm các thiết bị máy móc khác”, Nick Burns nói, đây là phó trưởng nhóm của Scott và là chuyên gia HVAC trong lần thử nghiệm này.

Mã điều khiển cho hệ thống điều hòa không khí được gửi tới Crewe qua đường thư điện tử và một bản chỉnh sửa được gửi trở lại chỉ qua một đêm và được cài đặt để đánh giá trong ngày hôm nay. Tuy nhiên, trục trặc vẫn chưa được khắc phục, và kính chắn gió ở bên phía lái xe vẫn đấu bị mờ. Burns nói rằng anh biết vấn đề là do đâu: quạt gió không tạo đủ không khí ấm đến cảm biến về độ ẩm được lắp đặt ở phần đế của gương chiếu hậu.

Kết quả là bộ phận sấy trong điều hòa phát ra quá nhiều hơi ẩm, và lượng hơi ẩm này ngưng tụ lại phía bên trong của kính chắn gió. Một nhóm mã mới sẽ được tải lại trong buổi tối để khắc phục vấn đề này.

Sửa lại hệ thống điều hòa không khí chỉ là một nhiệm vụ tương đối dễ dàng nhưng cần phải hoàn thành để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đặc biệt là khách hàng Trung Quốc. bít tất dự án Flying Spur đều tập hợp vào nhu cầu của thị trường Trung Quốc. Đó là thị trường lớn nhất của Spur và trong suốt thời gian tồn tại của mẫu xe này sẽ có khoảng 60% lượng xe được tiêu thụ tại đây.







 Động cơ W12 6.0L sử dụng turbo kép cho mức mô-men xoắn 800Nm chỉ ở tốc độ 2.000v/ph và công suất 616 mã lực tại 6.000v/ph. Sức mạnh được truyền tới bốn bánh chuẩn y hộp số tự động 8 cấp 




Vào thời điểm ban đầu của dự án, mùa xuân năm 2011, Bentley đã tiến hành lấy ý kiến của các đại lý ở Bắc Kinh về mẫu Spur, và họ đã chỉ ra ba điểm quan trọng cần phải cải tiến: cabin phải đẹp hơn, giảm bớt tiếng ồn từ ống    Hoang Truong    xả, và thêm hệ thống thông tin giải trí mới cho hành khách ở hàng ghế phía sau.

Sau đó, Bentley đã làm một bước đột phá, quay trở lại Bắc Kinh vào mùa thu năm 2011 với một bản nguyên mẫu kỹ thuật đầu tiên của Spur với cả ba sự cải tiến trên. “Các đại lý đã không thể nói nên lời”, Scott nói, “chưa từng có ai làm như thế trước đây – để họ được quyền tác động đến chiếc xe và sau đó đưa ra nhận xét trong quá trình làm nguyên mẫu thật”.

Phía trong cabin yên tĩnh đến bất ngờ, đặc biệt là âm thanh từ hệ thống ống xả rất khẽ. Theo tiêu chuẩn của Bentley thì tiếng ồn trong cabin không được làm ảnh hưởng đến cuộc trò chuyện giữa người ngồi phía trước và phía sau xe. “Chúng tôi đã cải thiện điều này đến 8%”, Scott nói.

Việc mang lại không gian tĩnh lặng cho cabin tập hợp vào giảm tiếng gió nhờ sử dụng kính cách âm, đây là lần đầu tiên Bentley dùng vật liệu này làm kính chắn gió. Tiếng ồn của động cơ cũng được giảm bớt bằng việc bọc ống xả và ống nạp. trong suốt bài kiểm tra dười thời tiết giá lạnh, tiếng ồn chính yếu trong cabin đến từ mặt đường do bộ lốp dùng cho mùa đông bị cứng. “Bộ lốp mùa hè sẽ yên tĩnh hơn nhiều”, Scott nói.

Ngoài ra còn có tiếng ồn của gió đến từ trụ A, vấn đề này sẽ được khắc phục khi gần đến giai đoạn sản xuất. “Chúng tôi đã thiết kế những mối hàn mới chính xác hơn. Lần thiết kế ban đầu này không hoàn toàn ở đúng vị trí mép cửa, nhưng trong sản phẩm chung cuộc thì mọi thứ đã sẵn sàng”, Scott nói.

Yêu cầu của Mỹ và Châu Âu đối với Spur lại tập hợp vào việc cải thiện khả năng ổn định ở tốc độ cao và phải chú trọng cảm giác người lái, điều này chứng tỏ một phong cách khỏe khoắn hơn. Phần hông xe rộng hơn đẩy phần thân xe ra thêm khoảng 2,5cm và chiều rộng cơ sở của xe sẽ tăng thêm 20mm ở phía trước và 35mm ở phía sau.






 THÔNG SỐ KỸ THUẬT 














































































Giá (tại Anh) 4,5 tỷ VND (ước tính)
0-100km/h 4,6 giây
Tốc độ tối đa 322km/h
Tiêu thụ 14,7L/100km (trung bình, ước tính)
CO2 434g/km (ước tính)
Tự trọng 2.475kg
Bố trí động cơ W12, 5.998cc, tăng áp kép, xăng
Cách lắp đặt Trước, theo chiều dọc, 4WD
Công suất 616 mã lực tại 6.000v/ph
Mô-men xoắn 800Nm tại 2.000v/ph
Tỷ số công suất/trọng lượng 248 mã lực/tấn
Tỷ số công suất/dung tích xy-lanh 102 mã lực/lít
Tỷ số nén Chưa có thông tin
Hộp số 8 cấp tự động
Dài 5.295mm
Rộng 2.208mm
Cao 1.488mm
Chiều dài cơ sở 3.065mm
Bình xăng 90 lít
Tầm hoạt động thực tế 608km (ước tính)
Khoang hành lý 475 lít
Treo trước Thanh đòn kép, lò xo khí, thanh cân bằng
Treo sau liên kết đa điểm, lò xo khí, thanh cân bằng
Phanh Đĩa tản nhiệt 405mm (trước),
Đĩa tản nhiệt 335mm (sau)
La-zăng 9.5Jx19in
Lốp 275/45 ZR19


Trục trước được làm dài hơn nên đòi hỏi phải chỉnh sửa lại bộ lò xo và bộ giảm chấn, điều này mở ra khả năng biến Spur thành một bản limousine với hệ thống khung gầm mềm hơn thay thế cho kết cấu cứng chắc của mẫu Continental bốn cửa.

“Giờ đây, bộ lò xo khí nén phía trước đã được tinh chỉnh mềm hơn 10% và phía sau là 13%”, Andrew Unsworth, Giám đốc bộ phận khung gầm nói, “nhưng chúng tôi đã điều chỉnh bộ giảm chấn cứng hơn một chút để tạo sự cân bằng”.

Để thu nạp những va chạm ban đầu lên các tấm chắn, Bentley đã nới lỏng các tấm lót ổ trục; một vài cái được nới khoảng 38%. Nhưng hệ thống khung gầm không hoàn toàn cho cảm giác thoải mái. Hệ thống lái của Spur tập hợp hơn và đầm hơn. “Chúng tôi đã điều chỉnh hoàn toàn hệ thống lái thanh răng ZF với độ cong được tăng thêm nhằm mục đích cải thiện cảm giác lái trên những đoạn đường thẳng”, Unsworth nói. Anh hoàn toàn tự tin rằng thiết kế chung cuộc này sẽ đảm bảo cho những cuộc hành trình ổn định, nhưng vẫn mang lại cảm giác lái thoải mái.

Julian Rendell cho rằng cảm giác lái sẽ còn nhẹ nhàng và tĩnh lặng hơn nhiều khi xe chạy trên đường sá nước Anh, nhưng kiểm soát thân xe có thể sẽ có chút kém hơn. Suy nghĩ kỹ thì điều đó có thể có ý nghĩa đối với những khách hàng mục tiêu, mặc dù có vẻ như nó làm sợi dây liên kết giữa Spur và các mẫu xe thể thao của Bentley trở nên mờ nhạt hơn.



Nhưng khi Scott đưa ra một nhận định sắc sảo rằng: “Một khi bạn có những nguyên tắc cơ bản đúng thì nếu muốn, sẽ rất dễ dàng để thay đổi bộ khung gầm cứng hơn hay mang tính thể thao hơn theo nhu cầu của thị trường, hơn là đi theo một hướng khác”.

Khi tuyến đường chạy thử của chúng tôi hướng về phía biên giới Nauy và điểm đến chung cuộc của chúng tôi là Oslo thì có thêm một vài vấn đề và dùng nhiều đến hệ thống stop-start, những thay đổi của hệ thống truyền lực không được suôn sẻ như mong muốn. Bộ mã máy tính đã được chỉnh sửa sẽ được tải về ECU để điều khiển hộp số 8 cấp ZF để giúp quá trình về số êm hơn và cải tiến hệ thống truyền lực.

Đây cũng là cơ hội nhẵn để được ngồi ở vị trí thoải mái tại hàng ghế sau và bị thu hút bởi hệ thống giải trí mới ở hàng ghế sau được phát triển nhằm gắn Spur với vai trò mới của nó là một chiếc limo sang trọng.

Bentley là thương hiệu đầu tiên trong tập đoàn Volkswagen sử dụng máy tính bảng màn hình cảm ứng Bury mới để điều khiển màn hình thông tin giải trí được lắp ở phần tựa đầu của ghế ngồi. Máy tính bảng RST ở hàng ghế sau có kích thước chỉ hài lòng bàn tay hoạt động rất hiệu quả và còn cho phép hành khách phía sau kiểm soát hệ thống định vị vệ tinh, và cũng có thể điều khiển hệ thống điều hòa không khí. Nó thậm chí còn truyền tốc độ của phương tiện tới cabin phía sau.

Không rõ liệu những điều trên có phải là những gì mà các khách hàng Trung Quốc mong muốn hay không. Nhưng đó chỉ là một trong số hàng trăm những cải tiến chi tiết của bản Spur mới, và hứa hẹn mẫu saloon mới của Bentley sẽ có những bước tiến vượt bậc.


 Autocar Vietnam 


Hoàng Trường là một trong những đơn vị cho thuê xe tự lái uy tín số 1 Hải Phòng. Mẫu mã chủng loại xe đa dạng, sang trọng, dịch vụ tận tình, chú đáo chắc chắn sẽ làm hài lòng quý khách.

Tagged: ,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: